วิสัยทัศน์

วิสัยทัศน์


    วิสัยทัศน์ (Vision) “นักเรียนมีความรู้ มีสมรรถนะสำคัญ และมีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะความเป็นสุภาพชนตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน ได้รับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพเต็มตามศักยภาพ”


พันธกิจ (Mission)

1)  พัฒนานักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น มีสมรรถนะสำคัญ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
มีทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญที่จำเป็นสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21

2)  ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ความเป็นพลเมืองที่ดี มีความเป็นไทย มีความเป็นสุภาพชนตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีภูมิคุ้มกันจากภัยในทุกรูปแบบ มีสุขภาวะทางกายและทางจิตที่ดี

3)  พัฒนาให้นักเรียนมีศักยภาพในการแข่งขัน มีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ได้รับการเพิ่มพูนประสบการณ์ในรูปแบบ
ต่าง ๆ ที่หลากหลาย

4)  พัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

5) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเป็นมืออาชีพ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้รองรับการเปลี่ยนแปลง
และสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ

6) พัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคม แหล่งเรียนที่มีคุณภาพ เทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้

7) พัฒนาระบบการบริหารจัดการที่ดี ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การจัดการศึกษาของโรงเรียนมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ
ของชุมชนและสังคม


เป้าหมาย

1)  นักเรียนมีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการสูงขึ้นและมีทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญในศตวรรษที่ 21

2)  นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ความเป็นพลเมืองที่ดี มีความเป็นไทย มีความเป็นสุภาพชนตามอัตลักษณ์
ของโรงเรียน มีภูมิคุ้มกันจากภัยในทุกรูปแบบ มีสุขภาวะทางกายและทางจิตที่ดี

3)  นักเรียนมีศักยภาพในการแข่งขัน มีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ได้รับการเพิ่มพูนประสบการณ์ในรูปแบบต่าง ๆ
ที่หลากหลาย

4)  สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษา มีกระบวนการจัดการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

5)  ครูเป็นครูยุคใหม่ที่มีขีดความสามารถในการจัดการเรียนรู้รองรับการเปลี่ยนแปลง และสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ

6)  สถานศึกษามีอาคารสถานที่ มีสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคม มีแหล่งเรียนที่มีคุณภาพ มีเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้

7)  สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการที่ดี ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การจัดการศึกษาของโรงเรียนมีคุณภาพเป็น
ที่ยอมรับของชุมชนและสังคม


กลยุทธ์

1)  พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพและมีทักษะในศตวรรษที่ 21

2)  พัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ และคุณลักษณะของความเป็นสุภาพชนตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน

3)  พัฒนานักเรียนให้มีศักยภาพเต็มตามศักยภาพ

4)  พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

5)  พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

6)  พัฒนาคุณภาพโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีที่ทันสมัย

7)  พัฒนากระบวนการบริหารจัดการศึกษา


ค่านิยมองค์กร  : The Second Mile” 

มัทธิว บทที่ 5 ข้อ 41 กล่าวไว้ว่า “ถ้าผู้ใดเกณฑ์ท่านให้เดินทางไปหนึ่งไมล์ก็ให้เลยไปกับเขาถึงสองไมล์” โดยไมล์ที่หนึ่ง หมายถึง
การปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทหลักอย่างเต็มความสามารถ ด้วยความชื่นชมยินดี และไมล์ที่สอง หมายถึง การอุทิศตนในการปฏิบัติ
หน้าที่นอกเหนือจากหน้าที่หลักด้วยน้ำใจที่พร้อมจะช่วยเหลือทุกเวลาและทุกสถานที่ด้วยความเต็มใจ

ครูและบุคลากรของโรงเรียนจึงยึดหลักในการทำงานแบบ The Second Mile เป็นค่านิยมองค์กร

มีคุณลักษณะบ่งชี้ 4 อย่าง ดังนี้

1) รับผิดชอบต่อหน้าที่ : ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ
2) ไม่มีรากขมขื่น ให้อภัย และไม่จดจำความผิด
3) หยิบยื่นอย่างมีน้ำใจ มีน้ำใจคิดถึงมุมเขา มุมเรา เอื้อเฟื้อต่อเพื่อนร่วมงาน
4) ใช้ปัญญานำหน้าเสมอ มีสติ คิดไตร่ตรอง ใช้ข้อมูลรอบด้านก่อนตัดสินใจ