วิสัยทัศน์
วิสัยทัศน์ (Vision) “นักเรียนมีความรู้ มีสมรรถนะสำคัญ และมีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะความเป็นสุภาพชนตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน ได้รับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพเต็มตามศักยภาพ”
พันธกิจ (Mission)
1) พัฒนานักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น มีสมรรถนะสำคัญ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
มีทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญที่จำเป็นสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21
2) ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ความเป็นพลเมืองที่ดี มีความเป็นไทย มีความเป็นสุภาพชนตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีภูมิคุ้มกันจากภัยในทุกรูปแบบ มีสุขภาวะทางกายและทางจิตที่ดี
3) พัฒนาให้นักเรียนมีศักยภาพในการแข่งขัน มีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ได้รับการเพิ่มพูนประสบการณ์ในรูปแบบ
ต่าง ๆ ที่หลากหลาย
4) พัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
5) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเป็นมืออาชีพ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้รองรับการเปลี่ยนแปลง
และสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ
6) พัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคม แหล่งเรียนที่มีคุณภาพ เทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
7) พัฒนาระบบการบริหารจัดการที่ดี ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การจัดการศึกษาของโรงเรียนมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ
ของชุมชนและสังคม
เป้าหมาย
1) นักเรียนมีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร มีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการสูงขึ้นและมีทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญในศตวรรษที่ 21
2) นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ความเป็นพลเมืองที่ดี มีความเป็นไทย มีความเป็นสุภาพชนตามอัตลักษณ์
ของโรงเรียน มีภูมิคุ้มกันจากภัยในทุกรูปแบบ มีสุขภาวะทางกายและทางจิตที่ดี
3) นักเรียนมีศักยภาพในการแข่งขัน มีความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ได้รับการเพิ่มพูนประสบการณ์ในรูปแบบต่าง ๆ
ที่หลากหลาย
4) สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษา มีกระบวนการจัดการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
5) ครูเป็นครูยุคใหม่ที่มีขีดความสามารถในการจัดการเรียนรู้รองรับการเปลี่ยนแปลง และสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ
6) สถานศึกษามีอาคารสถานที่ มีสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคม มีแหล่งเรียนที่มีคุณภาพ มีเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
7) สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการที่ดี ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การจัดการศึกษาของโรงเรียนมีคุณภาพเป็น
ที่ยอมรับของชุมชนและสังคม
กลยุทธ์
1) พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพและมีทักษะในศตวรรษที่ 21
2) พัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ และคุณลักษณะของความเป็นสุภาพชนตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน
3) พัฒนานักเรียนให้มีศักยภาพเต็มตามศักยภาพ
4) พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
5) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
6) พัฒนาคุณภาพโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีที่ทันสมัย
7) พัฒนากระบวนการบริหารจัดการศึกษา
ค่านิยมองค์กร : The Second Mile”
มัทธิว บทที่ 5 ข้อ 41 กล่าวไว้ว่า “ถ้าผู้ใดเกณฑ์ท่านให้เดินทางไปหนึ่งไมล์ก็ให้เลยไปกับเขาถึงสองไมล์” โดยไมล์ที่หนึ่ง หมายถึง
การปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทหลักอย่างเต็มความสามารถ ด้วยความชื่นชมยินดี และไมล์ที่สอง หมายถึง การอุทิศตนในการปฏิบัติ
หน้าที่นอกเหนือจากหน้าที่หลักด้วยน้ำใจที่พร้อมจะช่วยเหลือทุกเวลาและทุกสถานที่ด้วยความเต็มใจ
ครูและบุคลากรของโรงเรียนจึงยึดหลักในการทำงานแบบ The Second Mile เป็นค่านิยมองค์กร
มีคุณลักษณะบ่งชี้ 4 อย่าง ดังนี้
1) รับผิดชอบต่อหน้าที่ : ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ
2) ไม่มีรากขมขื่น ให้อภัย และไม่จดจำความผิด
3) หยิบยื่นอย่างมีน้ำใจ มีน้ำใจคิดถึงมุมเขา มุมเรา เอื้อเฟื้อต่อเพื่อนร่วมงาน
4) ใช้ปัญญานำหน้าเสมอ มีสติ คิดไตร่ตรอง ใช้ข้อมูลรอบด้านก่อนตัดสินใจ